Tạo trend hay Bắt trend
by Ngô Khắc
Trend: một hiệu ứng đám đông, theo một chiều hướng diễn ra nhanh chống, với kết quả bất ngờ.
Thiết kế sáng tạo, làm mới, làm khác đi theo hướng tích cực nhưng đôi khi lại là 1 chút tiêu cực để phản ánh 1 đề tài mà designer muốn nói đến.
Mắc xích giữa thiết kế sáng tạo và theo trend sẽ như thế nào. Chúng ta cùng nhau đưa ra ý kiến.
Không nên cổ súy cho suy nghĩ thiết kế sáng tạo là phải làm mới 100%, đề tài mới tinh, nội dung khai khác hấp dẫn và không được trùng lập thì mới gọi là sáng tạo. Hay lại bắt chéo chân với ly cà phê trên tay rồi nghĩ : sao cứ theo trend làm chi, đâu có gì mới, thấy người làm nên làm theo thôi, không có gì đáng chú ý.
Đó là suy nghĩ của 1 vài người bạn mà chúng tôi gặp phải, ngồi trò chuyện và hang thuyên tâm sự, thật ra chỉ là chính kiến của mỗi người thôi, không ai bắt ép ai, chỉ bảo nhau nghe như thế!
Vậy bạn sẽ chỉ creative hay thích trend thì theo thôi?
Designer theo trend để đáp ứng nhu cầu khách hàng, kịp deadline tiết kiệm thời gian nhưng lại mất đi tính sáng tạo vốn có. Với khách hàng càng dễ hiểu càng tốt, càng thấm trong suy nghĩ dễ dàng càng tốt, không cần sáng nắng chiều mưa ở đa chiều nhìn phóng đại độc lạ như designer tưởng tượng. Khách hàng thích các designer của họ như vận động viên chạy marathon, ai đến trước người đó thắng, thế thôi!
Vậy chất lượng thiết kế thế nào, ai đánh giá, ai trải nghiệm sử dụng, ai là khách hàng trung thành…?
Liệu rằng độc đáo sáng tạo, thiết kế sống mãi theo năm tháng hay tạo trend cho cộng đồng thì mới gọi là creative thực thụ. Các designer đang cố gắng làm mới mình hằng ngày hằng giờ, qua từng thiết kế của họ.
Cân bằng giữa sáng tạo và theo hiệu ứng đám đông sao cho phù hợp nhất, vừa là chính mình lại vừa bắt kịp xu hướng, không bị cỗ hũ nên mở khoá tư duy.
Recommended Posts
Cần “cảm” hay bám “deadline”
28/07/2018
Nghiên cứu thiết kế thương hiệu
28/06/2018
Nơi chia sẽ và góp ý
07/02/2018